Rối loạn máu - dấu hiệu báo trước của ung thư

Ung thư máu bắt nguồn từ căn bệnh rối loạn máu lành tính

8 cách cải thiện chất lượng máu trong cơ thể

Thực phẩm tốt cho người sau hiến máu

Triệu chứng cảnh báo máu huyết kém lưu thông

7 bước hồi sinh cho làn da xỉn màu

Các nghiên cứu đã phát hiện, một tình trạng bệnh lý về máu lành tính nhưng lại có liên quan đến căn bệnh ung thư máu ác tính. 

Rối loạn máu có thể báo trước nguy cơ ung thư máu

Theo đó, tất cả những bệnh nhân được chẩn đoán u tủy, ung thư tủy xương lại phát triển từ căn bệnh rối loạn máu gammopathy đơn dòng không xác định.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng rất ít những bệnh nhân rối loạn máu gammopathy đơn dòng không xác định biết họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh u tủy xương", nhà nghiên cứu Daniel Tennant - Đại học Birmingham, Anh cho biết.

Rối loạn máu gammopathy đơn dòng không xác định là một căn bệnh khá phổ biến trong độ tuổi dân số già và chỉ tiến triển đến ung thư với tỷ lệ 1/100 bệnh nhân. Khoa học hiện nay chưa có phương pháp xác định bệnh nhân rối loạn máu có thể dẫn đến ung thư hay không nhưng nguy cơ là rất lớn.

Các nhà nghiên cứu so sánh tính chất hóa học của tế bào tủy xương và các mẫu máu lấy từ bệnh nhân u tủy, bệnh nhân bị rối loạn máu gammopathy đơn dòng không xác định từ những tình nguyện viên khỏe mạnh.

Trong hơn 200 mẫu nghiên cứu, các tế bào tủy xương của bệnh nhân u tủy và bệnh nhân rối loạn máu gammopathy đơn dòng không xác định có nhiều điểm tương đồng. Các nhà khoa học cho rằng, các tế bào của bệnh nhân rối loạn máu có xu hướng chuyển biến dần thành tế bào ung thư.

Tiêu Bắc H+ (Theo zeenews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học